Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ
sanphamtot.danhgia@gmail.com Lán Bè, Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng 0888903788

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Mẹ sinh mổ thường mất nhiều máu và phải chịu những cơn đau do phẫu thuật nên cần có một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp mẹ đẩy nhanh quá trình hồi phục vết mổ cũng giúp tăng thêm nguồn sữa cho con. Bài viết dưới đây của Sản phẩm tốt sẽ gửi đến các bạn thực đơn cho mẹ sau sinh mổ để hồi phục sức khỏe.

Sức khỏe của mẹ sau sinh mổ

Sau quá trình sinh mổ người mẹ thường bị mất nhiều và phải chịu đau đớn hậu phẫu thuật khiến thời gian ở cữ của mẹ trở nên khó khăn hơn so với các mẹ sinh thường. Mẹ sinh mổ trung bình phải mất khoảng 1 tuần để vết thương liền hẳn bên ngoài, 1-2 tháng để làm lành vết thương bên trong và 2-3 tháng để tạo sẹo.

Bên cạnh đó, do sinh mổ nên mẹ không thể cho con mình bú ngay sau khi sinh mà cần đợi ít nhất 2 tiếng ở phòng hồi sức. Đồng thời, do ảnh hưởng của thuốc tê và thuốc kháng sinh nên nguồn sữa thường về chậm hơn, gây tình trạng mất sữa tạm thời. Ngoài ra, mẹ còn thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón sau sinh mổ. Điều này có thể là hệ quả của việc dùng thuốc kháng sinh gây mất nước, giảm nhu động đường tiêu hóa hoặc do chế độ ăn uống và vận động chưa hợp lý. Do đó, thực đơn cho người mẹ sau sinh mổ cần phải có khẩu phần ăn riêng biệt được thiết kế một cách khoa học nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng để mau chóng phục hồi sức khỏe của mẹ và đảm bảo nguồn sữa cho con.

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Xem thêm: Các sản phẩm có lợi cho sức khỏe

Xem thêm  Top 10 Tiệm bánh sinh nhật ở Thái Nguyên thơm ngon , chất lượng nhất

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho mẹ sinh mổ

Thông thường, với sản phụ sinh mổ trên bụng sẽ xuất hiện một vết rạch khá lớn.Vết rạch này có khả năng nhiễm trùng và dễ để lại sẹo lồi nếu có chế độ ăn sau sinh mổ không phù hợp. Mặt khác, việc sử dụng thuốc mê trong quá trình sinh mổ cũng có thể gián tiếp làm chậm hoạt động co bóp của nhu động ruột. Từ đây khiến cho ruột và dạ dày bị xáo trộn tạm thời gây rối loạn tiêu hóa, nặng hơn là viêm dạ dày. Vì thế, sản phụ phải cẩn trọng trong việc ăn uống, phải tuân theo thực đơn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh khoa học giúp vết thương nhanh hồi phục

Thông thường, trong vòng 6 giờ đầu tiên sau khi kết thúc sinh mổ, sản phụ chỉ được phép uống nước lọc, truyền nước biển hay ăn cháo loãng. Sau khi đã xì hơi được lần đầu tiên sau mổ thì sản phụ có thể chuyển sang ăn các thức ăn đặc hơn như súp, cháo thịt bằm, cơm nhão.

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Sang đến ngày thứ 2, các mẹ có thể trở về ăn chế độ ăn bình thường nhưng thực đơn cho mẹ sau sinh mổ vẫn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau: 

  • Để đảm bảo một bữa ăn đầy đủ các chất, thực đơn cho mẹ sinh mổ cần phải gồm các nhóm chất đạm, đường, chất béo và tinh bột
  • Đặc biệt, trong thực đơn của mẹ sau sinh mổ cần tăng cường thực phẩm giàu protein, vitamin, chất sắt và khoáng chất giúp ngăn ngừa thiếu máu, làm lành tổn thương và phục hồi cơ thể nhanh chóng
  • Ngoài ra, cần tránh các thực phẩm có thể gây mủ, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương và khiến vết mổ để lại sẹo xấu
  • Bổ sung các thực dễ tiêu hóa và làm tăng tiết sữa cho con bú là điều cần thiết
  • Sử dụng thực phẩm sạch, biết rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến thức ăn trong thực đơn cho mẹ sau mổ đảm bảo chất lượng là điều quan trọng
  • Thức ăn cần được nấu chín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho mẹ sau sinh mổ
Xem thêm  Góc công thức: Cách pha trà ủ lạnh của riêng bạn độc đáo nhất 2023

Xem thêm: Top những loại yến sào tốt nhất hiện nay

Nên tránh những gì trong thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Loại bỏ thực phẩm gây đầy hơi khó tiêu: 

Đồ ngọt, đồ uống có ga, hành tây,…đây là những thực phẩm này có thể làm tăng quá trình sản xuất khí trong đường ruột gây đầy hơi chướng bụng ở sản phụ.

Hạn chế thực phẩm dễ gây táo bón:

Táo bón là một trong những vấn đề lớn mà nhiều phụ nữ phải đối mặt sau khi sinh. Vì thế, mẹ nên ăn vừa đủ, tránh ăn nhiều hoặc ít hơn 7 đơn vị đạm và 6.5 đơn vị sữa mỗi ngày. Tăng cường các thực nhiều chất xơ có trong tự nhiên, hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Thức uống có cồn và caffeine:

Các đồ uống như trà, cà phê, rượu, bia, nước ngọt,… không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết thương sau mổ mà còn gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế trong thực đơn cho sản phụ sau sinh mổ cần tránh thức uống có cồn và caffeine.

Thức ăn gây dị ứng cho cơ thể:

Nếu mẹ có tiền sử bị dị ứng với các loại hạt, các loại hải sản, đậu phộng, đậu tương, lúa mì, trứng,… Hãy chủ động tránh ăn các loại thực ăn này trong thời kỳ ở cữ.

Trên đây là một số thông tin về việc xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh mổ mà Sản phẩm tốt gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho việc tìm kiếm thực đơn cho mẹ sau sinh mổ của bạn.

Xem thêm  Top 10 Shop hoa quả nhập khẩu ngon, chất lượng quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Contentseo
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

sanphamtot.vn
Logo
Register New Account
Shopping cart