Sách luôn là kho báu mà chúng ta tìm kiếm để trau dồi và làm giàu tri thức cho mình. Khi bạn bắt đầu nghiên cứu ngành Marketing, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là tìm những cuốn sách hay về marketing để đọc tìm kiếm kiến thức. Ngành marketing kiến thức rất rộng và bạn không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về sách tiếp thị dành cho những người đang tìm kiếm thêm hoặc mới bắt đầu trong ngành.
Marketing là ngành như thế nào ?
Bạn thấy sự thành công của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, và những cái tên vừa nêu khiến bạn ngưỡng mộ. Nguồn của bạn để tìm chất lượng, thiết kế và phạm vi cho Hướng thiết kế mới. Đó là trí tuệ và kỹ năng mà hầu hết Marketing không thể bỏ qua. Vậy tiếp thị là gì? Tại sao nên học ngành này, cách học hiệu quả và cách chọn sách marketing hay?
Thị trường kinh doanh luôn sôi động, cạnh tranh và đào thải cùng tồn tại, cơ hội luôn hiện hữu. Một doanh nghiệp dù có tạo ra sản phẩm xuất sắc đến đâu cũng không thể đưa sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng. Rồi nó cũng chỉ dừng lại ở một phổ rộng nhất định. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn có một đội ngũ tiếp thị tài năng với tầm nhìn rộng và định hướng sản phẩm tuyệt vời. Chỉ khi đó mới có thể đảm bảo rằng sự thành công của thương hiệu doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong phạm vi trong nước mà có thể vươn xa hơn.
Marketing mang đến giải pháp và bài toán cạnh tranh. Nhưng khi bạn tham gia vào ngành này, cũng như bất kỳ ngành nào khác, bạn phải trải qua rất nhiều khó khăn để thành công. Không chỉ định vị chính xác mà còn có kỹ năng mềm xuất sắc. Vì vậy, bạn có thể học hỏi từ đầu? Từ những nhà lãnh đạo vĩ đại, những người bạn thành công…và chỉ từ những cuốn sách.
Những cuốn sách về marketing sẽ giúp bạn có được những hiểu biết toàn diện nhất về ngành học của mình.
-
Marketing là gì?
Nhiều người định nghĩa và hiểu Marketing là hình ảnh một người điều hành thị trường dưới cái nắng như thiêu như đốt. Họ luôn có trong tay một sản phẩm để bán, quảng bá hình ảnh, tiếp thị sản phẩm hay tổ chức các chương trình khuyến mãi… Thế nhưng, cách nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.
Trên thực tế, tiếp thị là một hình thức kinh doanh không thể thiếu bao gồm nhiều lĩnh vực. Vì tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng đều nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing là trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Theo GS, phương pháp ngắn gọn và chính xác nhất. Philip Kotler (giáo sư marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của marketing hiện đại) cho rằng: “Marketing là quá trình tạo ra giá trị từ khách hàng và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng để thu về giá trị mang lại lợi ích cho tổ chức xuất phát từ giá trị đã được tạo ra”
-
Marketing học những gì?
Chuyên ngành marketing trau dồi một cách có hệ thống các kiến thức cơ bản về marketing hiện đại, bao gồm: nghiên cứu thị trường, thiết lập và phát triển quan hệ khách hàng, thiết kế phương án phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện, v.v…, chuyên ngành marketing cụ thể như : quản lý tiếp thị, quản lý bán hàng, hành vi người tiêu dùng, chiến lược sản phẩm, chiến lược định giá và phân phối, quảng cáo và khuyến mãi, tiếp thị quốc tế, tiếp thị dịch vụ, quan hệ công chúng, v.v.
Nắm vững kiến thức mình có, nắm bắt tâm lý khách hàng và nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi người tiêu dùng và nhu cầu của khách hàng; hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận diện cơ hội và thách thức trước đối thủ cạnh tranh…
Các kỹ năng cần học
Về marketing, trường được nhiều trường đào tạo có tiếng như Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học Tài chính Marketing, Đại học Ngân hàng TP.HCM. Các kỹ năng chuyên môn, chú trọng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, thương lượng – đàm phán,… cung cấp cho người học những công cụ vững chắc khi họ theo đuổi sự nghiệp cạnh tranh.
Đặc biệt, UEF được ghi nhận là ngôi trường đào tạo rất bài bản về marketing hiện đại thông qua sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Sinh viên UEF cũng nổi trội về khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo trong nghề nghiệp khi tiếng Anh là ngôn ngữ chính để tiếp cận khối chuyên môn này.
Từ những thông tin vừa cung cấp, tôi tin rằng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi ngành marketing là gì. học gì . Đây cũng chính là tiền đề giúp bạn có định hướng rõ ràng cho con đường khởi nghiệp sau này của mình. Có kiến thức chuyên môn về marketing và thông thạo ngoại ngữ. Kết hợp với kỹ năng mềm xuất sắc, khả năng khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực marketing là điều mà một người đam mê có thể làm được.
Vì sao nên học marketing ?
Vậy vì sao nên học Marketing? Là câu hỏi của nhiều bạn chưa quen với lĩnh vực nghiên cứu này. Bạn biết đấy, có rất nhiều nhà lãnh đạo thành công trên thế giới này, những người đã tạo ra những thương hiệu nổi tiếng và sự cạnh tranh rất khốc liệt. Liên tục cải tiến sản phẩm, chạy các chương trình quảng cáo liên tục để mang lại nhiều thông tin nhất cho người dùng.
Không thể phủ nhận rằng tiếp thị bất kỳ doanh nghiệp nào là một thành công. Chỉ có sự vận hành hoàn hảo nhất mới mang lại giá trị sản phẩm cho khách hàng. Theo thống kê, bộ phận marketing có số lượng nhân sự nhiều nhất trong doanh nghiệp. Do đó, có nhu cầu rất cao từ các doanh nghiệp để tuyển dụng trong lĩnh vực này. Hoặc có thể nói rằng có rất nhiều nguồn lực trong ngành tiếp thị.
Việt Nam đã và đang tạo ra doanh nghiệp kinh tế, doanh nghiệp kinh tế nghệ thuật. Học marketing sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng và được trang bị những kỹ năng mềm để phát triển nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Vì vậy, bạn có thể phát triển tiềm năng của người bạn thân nhất của mình. Giúp bản thân định vị nghề nghiệp và tăng thu nhập.
Độ phủ sóng rộng rãi
Với tốc độ phát triển chóng mặt của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube…, ngành marketing ngày càng trở nên thành công nhờ hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới và tiện ích của các trang mạng xã hội. hiệp hội này. Vì vậy, việc tạo dựng hình ảnh khác biệt cho sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại và tồn tại trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Nhiều trường hiện đang cung cấp các khóa học liên quan đến tiếp thị cấp đại học. Các trường đại học và sau đại học. Chuyên ngành này nhằm mục đích trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững chắc của sinh viên trong ngành tiếp thị và các ngành liên quan. Tiếp thị liên quan đến một lĩnh vực kiến thức và hiểu biết trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế học đến tâm lý học; vì các kỹ năng của một nhà tiếp thị thành công được xây dựng dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý của khách hàng mục tiêu nhằm tạo ra hiệu quả tốt nhất có thể. để gây ảnh hưởng đến khách hàng và công chúng trong việc ra quyết định trong lĩnh vực tiếp thị. Chọn sản phẩm của bạn.
Vậy học marketing cần chuẩn bị những gì, ngoài những kiến thức được học trên lớp còn rất nhiều điều phải học. Và sách là người bạn không thể thiếu đồng hành cùng bạn đến thành công. Cách chọn sách hay và kinh điển, phù hợp cho người mới bắt đầu hoặc người có nhu cầu.
Cách Chọn Sách Hay Về Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu
Một Cuốn Sách Giúp Bạn Nắm Vững Kiến Thức Marketing Cơ Bản
Để có thể sử dụng sách hiệu quả, bạn phải chọn một cuốn sách hay. Người mới bắt đầu cần hiểu các thuật ngữ và hệ thống chung. Tất cả những thông tin này cần phải rõ ràng và dễ hiểu. Đó nên là cuốn sách cơ bản.
-
Bước Đầu Tiên, Chọn Sách Được Viết Có Hệ Thống và Rõ Ràng
Khi bước vào bất kỳ môn học nào, chúng ta cần nắm được hệ thống chung và nội dung cơ bản của môn học đó. Nội dung sách phải rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu. Bằng cách này, cơ thể bạn có thể dễ dàng hình dung và làm chủ nó. Một bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị là tự chuẩn bị để tìm những cuốn sách khó hơn.
-
Chọn Sách Marketing Được Viết Dưới Dạng Truyện Tranh Hay Sách Ảnh Để Nắm Bắt Ban Đầu
Một phương pháp hay được nhiều người hướng đến là ghi nhớ thông qua hình ảnh. Sử dụng sách dưới dạng truyện tranh hoặc sách tranh có thể giúp kích thích hoạt động của não bộ. Bạn sẽ dễ dàng hình dung cũng như tiếp thu và ghi nhớ ứng dụng. Phương pháp học này ngày càng trở nên phổ biến.
-
Sách Giải Thích Thuật Ngữ Rõ Ràng Sẽ Hay Hơn
Những cuốn sách với những biệt ngữ chuyên ngành marketing không thể bỏ qua. Nếu bạn muốn chuyên nghiệp hơn trong các cuộc trò chuyện, tạo sự đồng cảm và thể hiện trình độ học vấn của mình, những cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn.
Chọn Sách Về Internet Marketing Sau Khi Tìm Hiểu Về Marketing Cơ Bản
Thị căn bản giúp bạn thuần thục phần xương sườn, bộ xương và bạn cần có kỹ năng vỗ béo bộ xương. Tiếp thị qua Internet là không thể bỏ qua. Với sự phát triển như vũ bão của Internet, bạn sẽ tận dụng được nhiều cơ hội phát triển tại mảnh đất béo bở này.
Chọn Mua Sách Marketing Phát Hành Những Năm Mới Nhất có thế
Có rất nhiều sách, nhiều đến mức bạn phải đọc thêm để đọc cho thấu đáo, và bạn viết lan man không rõ ràng. Mỗi ngày, mỗi khám phá, thị trường thay đổi nhanh chóng, nhu cầu và mong muốn của khách hàng bắt kịp với thời đại. Do đó, cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng là tìm những đợt phát hành sách mới nhất. Tất nhiên, nếu chuyên nghiệp hơn, người xưa vẫn để lại nhiều giá trị qua những bài học kinh nghiệm.
Những cuốn sách Marketing hay nhất mọi thời đại
1. Crossing the Chasm (tạm dịch: Tìm hiểu những khác biệt của người tiêu dùng).
Phân biệt giữa hiện đại và lạc hậu. Geofrey Moore lập biểu đồ lộ trình phát triển thị trường mới cho độc giả nắm bắt.
2. The Life of PT Barnum (Cuộc đời của PT Barnum).
Đây là câu chuyện của một chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhân vật này đã phải nỗ lực rất nhiều để thuyết phục cả thế giới chấp nhận quan điểm của mình.
3. Selling the Invisible (Bán những thứ vô hình).
Sự chuyển đổi kinh tế trong 50 năm qua đã có tác động rất lớn đến tất cả các bên. Từ một nền kinh tế sản xuất công nghiệp sang một nền kinh tế dịch vụ và chăm sóc. Harry Beckwith, Khả năng tàng hình của mọi doanh nghiệp là chìa khóa thành công của nó. Con người, quan hệ với đồng nghiệp, làm ăn với đối tác….
4. Influence (tạm dịch: Bí quyết tạo ảnh hưởng).
Nếu mục tiêu của bạn là trở thành một chuyên gia bán hàng, cuốn sách này không thể bỏ qua. Động cơ, hành động và lời nói của khách hàng ảnh hưởng đến việc mua hàng, còn được gọi là mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
5. Positioning (Định vị).
Tuy là sách cũ nhưng giá trị của nó không hề giảm sút. “Định vị là cái mà doanh nghiệp tạo ra cho sản phẩm. Định vị là cái mà doanh nghiệp muốn tạo ra cho khách hàng” Trích lời đồng tác giả Al Ries và Jack Trout.
6. Buy-ology (tạm dịch: Học thuyết về quá trình mua hàng).
Đưa khoa học thần kinh và nghệ thuật tiếp thị, nắm vững tâm lý người mua chính là nội dung của cuốn sách này.
Top 10 Cuốn Sách Hay Về Marketing cho người mới bắt đầu tốt nhất được ưa chuộng
1. NXB Thông Tin và Truyền Thông “Nghiên Cứu Marketing” (TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, 2016)
Tập hợp những kiến thức cơ bản về marketing và học hỏi một cách có hệ thống từ tác giả Nguyễn Thị Hoàng Yến. Cuốn sách này cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về Mar, và bạn nên có một cuốn nếu muốn tham gia vào ngành tiếp thị.
2. NXB Trẻ “Phiêu Lưu Trong Thế Giới Marketing” (Philip Kotler, 2017)
Tiểu sử của Philip Kotler, Cha đẻ của Tiếp thị Hiện đại. Ghi lại rõ ràng những kinh nghiệm thực tế của anh ấy khi sống ở các quốc gia khác nhau. Anh ấy chia sẻ những bài học quan trọng để có được thành công ngày hôm nay, và anh ấy là một bậc thầy trong lĩnh vực tiếp thị.
3. NXB Trẻ “Tiếp Thị 4.0 – Dịch Chuyển Từ Truyền Thống Sang Công Nghệ Số” (Philip Kotler, Hermawan Kartajaya, Iwan Setiawan, 2017 )
Cách mạng hóa tư duy marketing trong thời đại kỹ thuật số đang lên ngôi. Cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ đã kéo theo nhiều thay đổi trong mọi lĩnh vực trừ marketing. Chuyển từ truyền thống sang kỹ thuật số bằng cách sử dụng một loạt các thuật ngữ công nghiệp hiện đại. Để hiểu đầy đủ cuốn sách này, bạn nên có kiến thức nền tảng phong phú.
4. NXB Thế Giới “Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0” (Media Z, 2017)
Việc bạn hiểu rõ hơn và thành công với tiếp thị trên Facebook sẽ giúp bạn hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của Facebook. Từ đó có cách tiếp thị hiệu quả nhất trên kênh mạng xã hội lớn nhất này.
5. NXB Trẻ “Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình” (Huỳnh Vĩnh Sơn, 2013)
Hài hước, dí dỏm nhưng chân thực là góc nhìn sâu về nghề marketing.
6. NXB Trẻ “The Brain Sell Marketing Hệ Não Đồ” (Tiến Sĩ David Lewis, 2017)
Thấu Hiểu Tâm Lý Người Tiêu Dùng Và Marketing Thông Qua Khoa Học Não Bộ là cuốn sách viết về tâm lý người tiêu dùng. Những bí mật và chiến lược để thành công trong cuốn sách về marketing này sẽ giúp bạn có những kỹ năng mềm tuyệt vời.
7. First News- Trí Việt “22 Quy Luật Bất Biến Trong Marketing” (Jack Trout, Al Ries, 2017)
Tìm hiểu về 22 quy luật cơ bản quan trọng của marketing qua những câu chuyện có thật, 22 quy luật mà ngành marketing coi là bất di bất dịch.
8. Pearson Education “Principles Of Marketing” (Gary Armstrong, Philip T. Kotler, 2017)
Học một cách hệ thống những nguyên lý cơ bản nhất về giá trị khách hàng là những kiến thức tổng hợp theo xu hướng.
9. First News “Cẩm Nang Kinh Doanh Harvard – Các Kỹ Năng Marketing Hiệu Quả” (Havard Business School Press, 2016)
Phương pháp Marketing thực tế để tối đa hóa lợi nhuận bao gồm mọi thứ từ chương trình khách hàng đến chương trình khuyến mại
10. Alphabooks “Marketing Du Kích Trong 30 Ngày” (Jay Conrad Levinson- Al Lautenslager, 2018)
Chiến lược Marketing trong 30 ngày hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là cuốn sách thích hợp với mọi đối tượng. Tổng hợp tất cả những kỹ năng về marketing khác nhau.
Lời kết
Trên đây là một số gợi ý, hy vọng sẽ giúp bạn tìm được cuốn sách về marketing hay để đầu tư và phát triển bản thân khi bước chân vào ngành marketing. Mỗi cuốn sách về marketing được viết ra đều là sự chắt lọc thành công của nhiều thế hệ. Vì vậy, khi chọn được cuốn sách hay, phù hợp với bản thân, bạn hãy mang theo bên mình và đọc kỹ, thậm chí có thể thử làm theo và cảm nhận kinh nghiệm thành công trước khi tham gia tranh tài sau khi tốt nghiệp. .